Personal Profile of Current Housemaid Bherly Calañada Trembivilla in Pure Tagalog

Magaling mangatwiran ang katulong namin na si Bherly. Yun ang puno’t dulo ng kanyang katalinuhan. Pilosopo. Binibigyan ako ng sakit ng ulo at sakit. Paano ako hihingi ng tulong dyan? Sana mawala na yan sa pamamahay ng Diyos!


Ang kaya lang niyang sagapin sa akin ay masamang balita at sa simulang simula pa lang, ayon sa kanyang kaibigan/kamag-anak na si Primrose na kung lait-laitin niya ang kabobohan nito ay kala mo nga isang tunay niyang kaaway. Tinatalikuran ang aking kabutihan….sa kanyang anak (Erl John, 13), sa kanyang pamangkin (Bimba and Princess), sa kanyang tatay (Mang Bert), sa kanyang asawa (Erlu/ WallyBayola look-alike), mismo sa kaniya, sa aking araw-araw na pakikitungo. Masyadong magaling para maging kasambahay. Ubod ng talino pero malakas ang "negativity bias".  No. 1 nga anak  niyang natanggap ngayon sa Phil. Science HS.


Ginagamit lang ang kapatid kong Doktora bilang bukang-bibig na tunay niyang AMO. Hindi ko naman siya kinokontra kahit may "secret aganda" pa siya. 


------------

Ang tanging aral na mapupulot dito sa mga taong may pakialam ay: 


1)  Sabihin ninyo ang totoo. Magpakatotoo. Kung ayaw ninyo ang kausap ninyo o kung kayo ay natatakot lang, iwasan ito o tumahimik na lang. Kung hindi maiwasan ito, idaan sa takot o respeto. Huwag magpakita ng "ka-plastikan" alang-alang sa "pakikisama" lang. Hindi ito magandang kaugalian. Magdasal para sa kaliwanagan ng pag-iisip kasi lalabas at lalabas ang natural!


2)  Huwag ninyong akuhin ang lahat ng problema ng buhay. Matutong makipagkumbaba at humingi ng tulong sa kapwa. Lahat kasi ng trabaho dito, magmula sa pag-aruga kay tatay (biruin mo yon...may "import"!) maliban sa pagtuturo sa anak na si EJ (sa pamamaraan ng pagsigaw), hanggang sa pagluto, pag-laba, pag-file ng mga patiente ni doktora Ate, mag-grocery, etc... siya lahat nagmamando!


Gusto ko rin naman siyang tulungan. Kala ko nga nung simula, kaibigan ko yan eh kasi natatarayan yan kay Ate at kami lang ang talagang nag-uusap dito. Gusto ko nga mag-grocery eh. Dati, ako hatid-sundo niya. Ngayon, ayaw na niya sa akin. Ano bang gawà ko dito?


3) Lahat ng bagay, nadadala sa usapan…kung marunong kayong maki-usap! Kung disedido ka kasing ayaw mo sa akin, eh ganun na nga. Walang asenso!


4) Ang mismong familya mo na iyong tinutulungan at pinag-lalaanan ng iyong buhay, pawis at pasakit ang magsasabi sa iyo ng katotohanan. Na hindi ako ang may diperensiya kundi ikaw. Sinasabi ko lang. Nga nga! 


Tip: Ako ang taong marunong magpasalamat…sa lahat ng pagkakataon. Nakakatulong ito sa aking mental health. Kayo?


Yun lang at sana mabuhay ang Pilipinas!

Comments

Popular posts from this blog

Happy Ears-ter!

Fuck Imelda and her minions!

Ciao Febbraio!